Nhiều quốc gia đang thúc đẩy sản xuất chip riêng vì an ninh quốc gia

Một nhà phân tích tại công ty phân tích thị trường Moody’s Analytics (Mỹ) cho biết, ngày càng có nhiều quốc gia đang thúc đẩy sản xuất chip bán dẫn của riêng họ vì vấn đề an ninh quốc gia.

Một nhà phân tích tại công ty phân tích thị trường Moody’s Analytics (Mỹ) cho biết, ngày càng có nhiều quốc gia đang thúc đẩy sản xuất chip bán dẫn của riêng họ vì vấn đề an ninh quốc gia.

Trao đổi với CNBC ngày 2/8, Timothy Uy, Phó Giám đốc công ty Moody’s Analytics cho rằng: “Nhu cầu về nguồn cung chip bán dẫn ngày càng lớn. Về cả phía cung và cầu, tôi cho rằng các công ty đang điều chỉnh. Bên cạnh đó, chính phủ các nước cũng đang vào cuộc vì họ coi đây là vấn đề an ninh quốc gia, theo một nghĩa nào đó”.

Chip bán dẫn có mặt ở khắp mọi nơi, nếu không có chúng, rất nhiều sản phẩm sẽ không hoạt động. Điều này đã được chứng minh bởi ngành công nghiệp ô tô, nơi các nhà sản xuất ô tô buộc phải ngừng sản xuất do tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu.

Một số báo cáo cho biết tình trạng thiếu chip có thể kéo dài đến năm 2023.

Tại sao lại thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu?

Theo đánh giá của ông Timothy Uy thì việc sản xuất chip bán dẫn là một quá trình phức tạp, đòi hỏi đầu tư nhiều vốn và mất rất nhiều thời gian sản xuất cũng như phân phối chúng.

Ông giải thích rằng, nguồn cung mới không thể được tạo ra ngay lập tức và đôi khi, có thể mất nhiều năm để có nguồn cung mới vì các nhà máy cần được xây dựng và trang bị công nghệ thích hợp.

Quy trình sản xuất mỗi thế hệ chip bán dẫn là khác nhau. Các chip mới hơn có tỷ suất lợi nhuận lớn hơn, điều này mang lại cho các nhà sản xuất lớn nhiều động lực hơn để đầu tư vào sản xuất của họ thay vì chuyển hướng nguồn lực để tăng công suất cho các chip thế hệ cũ. Đó là một phần lý do tại sao ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn, ông Timothy Uy cho biết thêm.

Trong thực tế, ngành công nghiệp ô tô cần những con chip lạc hậu hơn so với điện thoại thông minh và các thiết bị khác.

Tuy nhiên, ông Timothy Uy cũng cho rằng, sẽ có rất nhiều nguồn cung mới ra đời khi các nhà sản xuất chip lớn trên thế giới như TSMC, UMC của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc đang đầu tư vốn để xây dựng các nhà máy sản xuất mới.

Các quốc gia đang làm gì để thúc đẩy nguồn cung chip bán dẫn?

Nhiều quốc gia trên thế giới đã cam kết đầu tư và đang theo đuổi các chính sách để tăng năng lực sản xuất chip cũng như tạo ra các chuỗi cung ứng nội địa nhằm vượt qua tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đang diễn ra.

Ví dụ, Hàn Quốc đã công bố một chương trình trị giá khoảng 450 tỷ USD cho đến năm 2030 bao gồm các khoản đầu tư của doanh nghiệp. Chính phủ cũng đã thúc đẩy các chính sách về thuế để giúp cho các nhà sản xuất chip trong nước cạnh tranh hơn trên thị trường bán dẫn.

Trung Quốc đã thành lập các quỹ quốc gia trị giá hàng tỷ USD để đầu tư vào các nhà sản xuất chip trong nước nhằm bắt kịp các công ty như Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan.

Mỹ đã thông qua dự luật công nghệ và sản xuất bao gồm 52 tỷ USD để tài trợ cho các sáng kiến nghiên cứu, thiết kế và sản xuất chất bán dẫn. Liên minh châu Âu cũng chuẩn bị cam kết tài trợ một khoản tiền đáng kể để mở rộng sản xuất chất bán dẫn của EU.

Ông Timothy Uy cho biết, sự tham gia của chính phủ có thể giúp sân chơi bình đẳng và giảm bớt một số áp lực thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn đặc biệt là giá chip nhớ, vì chỉ có một số ít công ty toàn cầu thống trị chuỗi cung ứng này.

Một khi các chính phủ đưa ra chính sách trợ cấp và hỗ trợ gián tiếp cho các doanh nghiệp nội địa nhỏ hơn tham gia vào việc sản xuất chip bán dẫn, điều đó về cơ bản sẽ làm tăng nguồn cung, và có thể lấp đầy sự thiếu hụt nguồn cung cho các nhà sản xuất ô tô, ông Timothy Uy nhận định.

p.comment-notice {
    font-size: 14px;
    color: #555;
    line-height: 1.5;
}

 

Vượt Facebook, TikTok trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất trong năm 2020

Từ vị trí thứ 4 của năm 2019, TikTok đã “nhảy cóc” 3 bậc để trở thành ứng dụng di động được tải về nhiều nhất trong năm 2020, trên cả 2 kho ứng dụng của Android và iOS.

2020 là một năm đầy thăng trầm của ứng dụng TikTok, khi mạng xã hội này luôn đứng trước nguy cơ bị cấm hoạt động tại thị trường Mỹ, nhưng cũng là một năm đầy thành công khi TikTok vẫn tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Công ty phân tích và nghiên cứu thị trường ứng dụng di động App Annie (Mỹ) vừa công bố danh sách 10 ứng dụng và game được tải về nhiều nhất (tính tổng số lượt tải trên cả nền tảng iOS của Apple và Android của Google) trong năm 2020. Theo đó, TikTok đã vượt qua Facebook để vươn lên đứng đầu, đẩy mạng xã hội lớn nhất hành tinh xuống vị trí thứ 2. Trong khi đó, Facebook Messenger, ứng dụng được tải về nhiều nhất trong năm 2019, đã bị đẩy xuống vị trí thứ 5 trong năm 2020.

Được ra mắt từ năm 2017, TikTok (phiên bản quốc tế của ứng dụng Douyin dành riêng cho thị trường Trung Quốc) đã phát triển một cách nhanh chóng và luôn góp mặt trong top 10 ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới trong những năm qua, cho đến khi vươn lên vị trí thứ nhất trong năm 2020.

Nguyên do chính giúp TikTok có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2020 là sự ảnh hưởng của dịch bệnh đã buộc nhiều quốc gia phải áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội…; nhiều người đã lựa chọn TikTok như một hình thức giải trí khi phải ở nhà, góp phần giúp cho ứng dụng này có lượng download tăng đột biến.

“Tôi thường xuyên xem video trên TikTok như một cách giải trí khi không thể ra ngoài để vui chơi hoặc gặp gỡ bạn bè”, một người dùng TikTok tại Mỹ trả lời trên tờ báo Vice.

Không chỉ TikTok, các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội đều có lượt tải tăng đột biến trong năm 2020, khi nhu cầu liên lạc và giao tiếp qua Internet của người dùng tăng mạnh vì sự ảnh hưởng của dịch bệnh. 9/10 ứng dụng được download nhiều nhất trên toàn cầu trong năm 2020 là các ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội, ứng dụng còn lại là Likee – một ứng dụng của Trung Quốc và được xem là đối thủ của TikTok, cho phép tạo ra những đoạn video ngắn để các công ty sử dụng cho mục đích quảng cáo, tiếp thị, xếp vị trí thứ 8 về số lượt tải trong năm 2020.

Không chỉ trên phạm vi toàn cầu, TikTok cũng là ứng dụng được tải về nhiều nhất tại những thị trường lớn và quan trọng như Mỹ, Trung Quốc (phiên bản Douyin) hay Anh, Pháp…

App Annie cũng cho biết các đoạn video ngắn đang trở thành xu thế được yêu thích của người dùng trên toàn cầu, đó là lý do xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng cho phép người dùng tạo ra các video ngắn tương tự như TikTok. Ngay cả các ứng dụng nổi tiếng như Youtube, Instagram hay Snapchat… cũng đã phát triển tính năng cho phép người dùng tạo ra các đoạn video ngắn để cạnh tranh với TikTok.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại như hiện nay, App Annie nhận định TikTok và các ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội vẫn sẽ có xu hướng được sử dụng nhiều và tăng số lượt tải về trong năm 2021.

Vụ bê bối tình dục khiến hãng thương mại điện tử Alibaba “ngồi trên lửa”

Một quản lý của Alibaba đã bị sa thải sau khi một nữ nhân viên tố cáo người này cưỡng hiếp cô. Vụ việc khiến hãng thương mại điện tử này như đang “ngồi trên lửa” khi bị dân mạng Trung Quốc tẩy chay.

Đầu tháng 8 vừa qua, một nữ nhân viên làm việc tại Alibaba chi nhánh Hàng Châu đã gửi đơn tố cáo lên ban lãnh đạo công ty, cáo buộc cấp trên của mình cưỡng hiếp cô. Theo đó, sự việc xảy ra vào cuối tháng 7, dù trời mưa lớn, nữ nhân viên này vẫn bị cấp trên của mình ép phải đi công tác cùng, sau đó cô đã bị chuốc say và bị cấp trên cưỡng hiếp khi đang ở trong phòng khách sạn.

Dù nữ nhân viên này đã nhiều lần yêu cầu ban lãnh đạo Alibaba xử lý sự việc, nhưng đều không được hồi đáp. Quá chán nản và thất vọng, nữ nhân viên này đã đăng tải câu chuyện của mình lên mạng xã hội, khiến cộng đồng mạng tại Trung Quốc “dậy sóng” và buộc cảnh sát phải vào cuộc để điều tra.

Trước làn sóng phẫn nộ và phản đối của cư dân mạng nhằm vào Alibaba, “gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc” mới đây đã đưa ra quyết định sa thải một loạt vị trí lãnh đạo. Ngoài ra, Li Yonghe, người vừa được bổ nhiệm vào tháng trước để lãnh đạo bộ phận “dịch vụ địa phương” của Alibaba, và một giám đốc nhân sự đã phải từ chức sau vụ việc.

Giám đốc điều hành Daniel Zhang của Alibaba đã gửi một thư nội bộ đến cho nhân viên của công ty, khẳng định rằng vụ việc là một thách thức mang tính hệ thống với hoạt động của Alibaba, buộc công ty phải có những chấn chỉnh để bảo vệ hơn nữa quyền lợi của các nữ nhân viên đang làm việc trong công ty.

Alibaba Như Đang “Ngồi Trên Đống Lửa” Vì Vụ Bê Bối Tình Dục Liên Quan Đến Lãnh Đạo Công Ty

“Đằng sau mối quan tâm sâu sắc của mọi người về vụ việc không chỉ là sự cảm thông và quan tâm đến đồng nghiệp bị tổn thương, mà còn là một nỗi buồn to lớn đối với những thách thức trong văn hóa của Alibaba”, Daniel Zhang viết trong thư nội bộ. “Vụ việc này là một sự sỉ nhục đối với tất cả nhân viên Alibaba. Chúng ta phải xây dựng lại và chúng ta phải thay đổi”.

Danh tính của thủ phạm cũng như nạn nhân trong vụ bê bối tình dục này được giữ kín. Alibaba cam kết sẽ hợp tác hết sức có thể với cơ quan chức năng để điều tra vụ việc, tuy nhiên, động thái của Alibaba vẫn vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng mạng Trung Quốc, khi nhiều người cho rằng Alibaba đã phớt lờ vụ việc và chỉ đưa ra phản ứng sau khi bị cư dân mạng tại Trung Quốc tẩy chay.

Vụ bê bối khiến Alibaba như “ngồi trên lửa”, nhất là sau khi công ty đang cố gắng vượt qua một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng của cơ quan quản lý chống độc quyền tại Trung Quốc. Vụ việc sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng và hình ảnh của hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc này.

“Sự việc sẽ tác động lớn đến việc tuyển dụng nhân tài của Alibaba”, Michael Norris, một chuyên gia phân tích thị trường của công ty tư vấn AgencyChina, có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định. “Sự phát triển của Alibaba đòi hỏi một nguồn nhân lực mạnh mẽ, tuy nhiên, sự việc này có thể khiến các nữ sinh viên tài năng mới tốt nghiệp hoặc các nữ quản lý trình độ cao không còn muốn gia nhập Alibaba”.

Tình trạng phân biệt giới tính, lạm dụng tình dục hay ép buộc nữ nhân viên phải đi ăn uống, phục vụ các đối tác, khách hàng… là tình trạng khá phổ biến tại các công ty nói chung và các hãng công nghệ nói riêng tại Trung Quốc.

Một trong những vụ bê bối tình dục lớn nhất tại các hãng công nghệ Trung Quốc đó là trường hợp của Richard Liu, nhà sáng lập công ty thương mại điện tử JD.com. Năm 2018, Richard Liu đã bị bắt giữ tại Mỹ vì bị cáo buộc cưỡng hiếp một nữ sinh viên 21 tuổi người Trung Quốc. Dù các công tố viên sau đó đã quyết định không buộc tội, nhưng danh tiếng của vị tỷ phú này cũng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau vụ việc.